7 loại học bổng du học phổ biến nhất hiện nay

Ngoại trừ việc định hướng du học, chuẩn bị hồ sơ du học thì du học sinh cũng rất quan tâm đến việc tìm kiếm học bổng trong quá trình học tập tại nước bạn. Có rất nhiều học bổng dành cho du học sinh nhưng không phải ai cũng nắm rõ về yêu cầu cũng như đối tượng áp dụng đối với các loại học bổng này. Bài viết này của chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn các loại học bổng du học và cách để chinh phục những loại học bổng này.

1. Học bổng toàn phần – Học bổng du học nhiều người phấn đấu nhất

Học bổng toàn phần là loại học bổng trường đại học dành cho những học sinh/ sinh viên có thành tích xuất sắc nhất toàn khóa. Không chỉ được miễn giảm toàn bộ học phí, học bổng toàn phần do nhà trường cấp sẽ hỗ trợ thêm tiền ăn, tiền sinh hoạt cho học sinh/ sinh viên. Đây là gói học bổng có giá trị cao vậy nên tỷ lệ cạnh tranh rất gay gắt.
Vì số lượng học bổng toàn phần hạn chế nên có rất nhiều yêu cầu đối với sinh viên nhận học bổng. Đối tượng xét học bổng dựa trên nhiều yếu tố khác nhau chứ không tính riêng điểm thành tích trong quá trình học tập. Những sinh viên nhận được học bổng toàn phần thường là những người đạt số điểm gần như tuyệt đối trong các kỳ thi. Ngoài ra, ứng viên được xét nhận học bổng toàn phần cũng phải trải qua quá trình dài phỏng vấn, làm bài kiểm tra và xác minh hồ sơ,…  
Hiện nay gồm có các học bổng du học toàn phần như sau:
  • Học bổng Gates Cambridge (United Kingdom)
  • Học bổng Clarendon Đại học Oxford (United Kingdom)
  • Học bổng quốc tế Adelaide (Australia)
  • Học bổng TU Delft Excellence (Netherlands)
  • Học bổng Amsterdam Excellence (Netherlands)
  • Học bổng ETH Zurich Excellence Masters (Switzerland)
  • Học bổng International Leader of Tomorrow Award ĐH British Columbia (Canada)
  • Học bổng Joint Japan World Bank – Ngân hàng thế giới chung Nhật Bản

2. Học bổng Chính phủ

Học bổng Chính Phủ là gói học bổng mà bất kỳ học sinh/sinh viên nào cũng khao khát nhận được. Đây là gói học bổng có giá trị lớn, được chính phủ các nước cấp cho những ứng viên xuất sắc có nhu cầu học tập, nghiên cứu, phát triển bản thân để cống hiến cho đất nước. Đối tượng nhận học bổng Chính Phủ sẽ được tài trợ toàn bộ học phí du học, vé máy bay, chi phi sinh hoạt ( điện/ nước) cũng như các khoản chi tiêu cá nhân. Thường thì học bổng Chính Phủ sẽ không chi trả thêm bất kỳ khoản phí nào cho người phụ thuộc của bạn. Tuy nhiên, ở một vài nước thì học bổng này vẫn sẽ tài trợ cho người đi kèm.
Vì là học bổng dựa trên ngân sách của Chính Phủ mỗi nước nên mỗi quốc gia sẽ có những quy định, yêu cầu riêng biệt để xét tuyển đối tượng được nhận học bổng. Mức độ cạnh tranh của học bổng Chính Phủ là rất lớn, tỷ lệ đậu học bổng này chỉ dao động trong khoảng 5-10%.

Các loại học bổng du học Chính phủ:
  • Học bổng Anh quốc Chevening (United Kingdom)
  • Học bổng Fulbright cho sinh viên quốc tế (Mỹ)
  • Học bổng Huber Humphrey (Congress of the United States of America)
  • Học bổng sau đại học Endeavour (Australia)
  • Học bổng New Zealand ASEAN
  • Học bổng DAAD (German government)

3. Học bổng có hỗ trợ học phí

Tuition Fee Scholarship là học bổng mà các trường đại học, học viện hỗ trợ một khoản tiền cho sinh viên. Tùy trường hợp của mỗi người mà nhà trường sẽ hỗ trợ học bổng 1 phần hoặc toàn bộ học phí. Không như học bổng toàn phần hay học bổng Chính Phủ, Tuition Fee Scholarship chỉ hỗ trợ học phí, tất cả các khoản khác thì du học sinh phải tự mình chi trả.
Tuition Fee Scholarship có thời hạn hỗ trợ không dài, giá trị hỗ trợ cũng không cao. Do đó, học bổng này dễ dàng được nhà trường xét duyệt, tính cạnh tranh cũng không cao bằng những loại học bổng khác.

4. Học bổng giao lưu ngắn hạn

Học bổng giao lưu ngắn hạn – Fellowship là học bổng được tài trợ bởi các tổ chức lớn nhằm tìm kiếm những ứng viên có khả năng tranh biện tốt, có tư duy, hiểu biết sâu rộng về một lĩnh vực/ chuyên đề nào đó. Ứng viên nhận học bổng Fellowship sẽ được đào tạo kỹ càng để có thể tham gia cuộc thi hoặc chương trình bất kỳ. 
Tiêu chí tuyển chọn của học bổng giao lưu ngắn hạn khá khó, yêu cầu ứng viên phải đáp ứng được những yêu cầu sau: 
  • Ứng viên phải có hiểu biết chuyên sâu, chuyên môn cao
  • Ứng viên có sức ảnh hưởng nhất định trong xã hội
  • Nỗ lực, hoạt động vì giá trị cộng đồng
Giá trị học bổng giao lưu ngắn hạn không quá cao, tuy vậy, học bổng này vẫn đảm bảo cho du học sinh nhiều khoản hỗ trợ khác như: chi phí học tiếng, chi phí đào tạo chuyên sâu. 
Học bổng Fellowship có những loại học bổng nào? 
  • Hunter Humphrey Fellowship (United State)
  • Australia Awards Endeavor Scholarships and Fellowships (Australia)
  • Học bổng Netherlands Fellowship Programmes (NFP – Netherlands)

5. Học bổng từ các tổ chức

Foundation scholarship là loại hình học bổng được cơ quan/ tập đoàn lớn tài trợ cho du học sinh. Mặc dù số lượng học bổng ít nhưng bù lại, giá trị của loại hình học bổng này lại rất cao, có thể chi trả cho mọi chi phí của ứng viên. Nhằm tìm kiếm nhân tài tương lai, những công ty/ tập đoàn đa quốc gia như CIMB ASEAN, Asian Development Bank/Japan Scholarship Program (JSP), World Bank Scholarship thường xuyên hỗ trợ loại hình học bổng này cho các trường đại học.
Để nhận học bổng Foundation scholarship, ứng viên phải chuẩn bị tâm lý thật vững vàng vì phải trải qua nhiều vòng tuyển chọn nghiêm ngặt. Vượt qua các vòng phỏng vấn của công ty/ tập đoàn, sinh viên sẽ thuận lợi nhận học bổng Foundation scholarship và có cơ hội làm việc tại các tổ chức lớn này ngay khi ra trường. 

6. Học bổng trao đổi sinh viên giữa các quốc gia

Du học sinh trao đổi là đối tượng duy nhất được xét duyệt học bổng này. Du học sinh được nhận học bổng này sẽ được Chính Phủ các nước tài trợ toàn bộ học phí cũng như các phí sinh hoạt khác. Ngoài ra, du học sinh cũng được nhận các khoản hỗ trợ tương đương trong quá trình tham gia trao đổi. Loại hình học bổng này hướng tới sự trao đổi văn hóa, kiến thức giữa các quốc gia với nhau, nâng cao tầm hiểu biết của sinh viên trong và ngoài nước.
Dựa trên chương trình giao lưu mà sẽ có những yêu cầu khác nhau với ứng viên được nhận học bổng này. Những yêu cầu cơ bản đối với ứng viên muốn xét duyệt học bổng trao đổi là cần phải có kiến thức cũng như hiểu biết về văn hóa, phong tục của nước bạn. Ứng viên cũng cần phải có thành tích hoạt động nổi trội tài Đoàn, Khoa, Hội nhóm,… Học bổng trao đổi sinh viên đa quốc gia diễn ra nhanh chóng, thường chỉ mất 1- 1,5 tháng để hoàn tất xét duyệt hồ sơ.

7. Học bổng hỗ trợ tài chính theo yêu cầu

Need-based financial aid là loại hình học bổng nhà trường hỗ trợ cho sinh viên tùy theo điều kiện tài chính của gia đình. Nếu như gia đình bạn không có khả năng chi trả toàn bộ học phí của học kỳ/ năm học này thì có thể yêu cầu sự hỗ trợ từ nhà trường. Các loại học bổng hỗ trợ tài chính mà nhà trường cung cấp cho du học sinh:
  • Grant ( chỉ áp dụng với sinh viên USA): Tiền trợ cấp mà bạn không cần phải trả lại cho trường.
  • Loan: Sau khi tài chính cá nhân ổn định thì bạn phải hoàn lại khoản tiền hỗ trợ này cho trường
  • Work Study: Nhà trường sẽ thuê bạn làm những công việc trong trường như: tỉa cây, bán canteen, tưới hoa,… Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, bạn sẽ nhận được khoản tiền tương xứng để bù vào tiền học phí của mình.
Vì có quá nhiều học sinh/ sinh viên nên việc hỗ trợ tài chính cho tất cả ứng viên là điều không thể. Vậy nên, có rất nhiều du học sinh nộp đơn yêu cầu hỗ trợ tài chính nhưng đều bị nhà trường từ chối vì không đủ kinh phí. 
Có thể bạn quan tâm:

Tư vấn xin học bổng theo nguyện vọng tại Golden Visa

Nếu bạn đang có ý định du học và muốn tìm hiểu về các loại học bổng mà du học sinh có thể nhận được thì hãy đến Golden Visa để được hỗ trợ nhanh chóng. 
Golden Visa hứa hẹn giúp bạn trang bị đầy đủ kiến thức về các loại học bổng du học cũng như vạch ra lộ trình để bạn trúng tuyển học bổng mong muốn. Golden Visa đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc chắp cánh ước mơ của các bạn du học sinh. Chúng tôi cam kết sẽ hỗ trợ từ A – Z trong quá trình xin học bổng theo nguyện vọng cá nhân. 
Đến với Golden Visa bạn nhận được gì? Xin tư vấn tại Golden Visa, bạn sẽ được nhân viên hỗ trợ về những thông tin mới nhất về các gói học bổng. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ giới thiệu đến bạn những loại học bổng có tỷ lệ đậu cao. Bạn sẽ nhận được lộ trình tư vấn du học phù hợp đối với mỗi quốc gia khác nhau. Golden Visa cũng chia sẻ cho bạn tips viết tiểu luận, các bài đánh giá đạt điểm cao để nâng cao cơ hội trúng tuyển học bổng.  Không chỉ vậy, chúng tôi còn hỗ trợ các công tác liên quan trong quá trình du học như: liên hệ trước với các trường đại học, chuẩn bị hồ sơ apply, mua vé máy bay với giá tốt,…
Bài viết trên đã giới thiệu cho bạn toàn bộ các loại học bổng nước ngoài dành cho du học sinh. Việc tìm kiếm học bổng trên con đường du học khá khó và bạn cần phải nỗ lực, cố gắng nhiều. Chúc bạn thành công trên chặng đường chinh phục học bổng, hiện thực hóa ước mơ của bản thân.
Liên hệ với chúng tôi
Chat qua zalo
Chat qua Facebook
Gọi ngay: 0908 971 380