Tự tin săn học bổng du học với Golden Visa

san hoc bong du hoc
Trong quá trình săn học bổng du học thì ứng viên cần chuẩn bị những gì? Gồm có những giấy tờ nào để hoàn thiện hồ sơ xin học bổng du học. Với tỷ lệ cạnh tranh gay gắt, việc xin học bổng du học chưa bao giờ là dễ dàng. Đọc ngay bài viết này của chúng tôi để biết yêu cầu xin học bổng của mỗi ứng viên và những cách nâng cao tỷ lệ trúng tuyển học bổng đối với du học sinh.

Lên kế hoạch săn học bổng sớm chừng nào tốt chừng ấy

Nếu như bạn đã chuẩn bị kết thúc chương trình trung học phổ thông trong nước và muốn trau dồi bản thân ở môi trường quốc tế thì hãy lên kế hoạch du học ngay từ bây giờ. Việc lên kế hoạch từ sớm sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định hơn trong việc chọn trường, chọn ngành học cũng như biết nhiều thông tin hơn đối với việc săn học bổng du học. Hiện nay, có 3 gói học bổng dành cho du học sinh:
  • Học bổng toàn phần 
  • Học bổng bán phần
  • Học bổng dành cho sinh viên đạt thành tích tốt trong học tập

Chọn quốc gia du học phù hợp

Trước khi quyết định du học thì cần phải tìm cho mình một môi trường phát triển thích hợp. Chọn quốc gia du học thường dựa trên 3 yếu tố như sau. Một là, lựa chọn vì có người thân, gia đình sinh sống hoặc định cư tại đất nước này. Hai là, bạn có định hướng phát triển bản thân tại quốc gia mình định du học. Ba là, bạn lựa chọn quốc gia du học bởi vì chi phí rẻ.
Việc tìm hiểu về quốc gia mình dự định du học sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về lối sống, văn hóa người dân tại đất nước này. Điều này sẽ giúp bạn không cảm thấy bỡ ngỡ mà nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới khi vừa mới bắt đầu du học.

Tìm hiểu về các trường đại học có khả năng trúng tuyển học bổng cao

Các trường đại học ngoại quốc đều có chung một tiêu chí là lựa chọn những ứng viên đạt thành tích cao trong học tập cũng như năng nổ trong các hoạt động ngoại khóa. Chính vì vậy, một bảng điểm đẹp cùng những thành tích nổi bật ngay từ khi học trung học phổ thông là điều cần thiết đối với bạn. Để biết được năng lực bản thân phù hợp với ngôi trường nào thì cần phải có sự nghiên cứu kỹ lưỡng. 
Ngoài việc chọn trường, tìm học bổng phù hợp với trình độ thì cũng cần nghiên cứu tỷ lệ cạnh tranh học bổng của ngôi trường đó để chắc chắn mình có thể lọt vào danh sách được nhận học bổng trong quá trình du học.
Các loại học bổng nổi tiếng đối với sinh viên du học: 
  • Học bổng Chevening – United Kingdom
  • Học bổng Fulbright – United States
  • Các nhóm học bổng chính phủ Australia
  • Học bổng của những trường đại học tại Canada

Tìm hiểu kỹ các tiêu chí nhận học bổng

Mỗi loại học bổng sẽ có những yêu cầu bắt buộc không giống nhau. Điểm giống nhau duy nhất của các loại học bổng đó chính là giấy tờ hồ sơ cá nhân. Cụ thể:
  • Đơn đăng ký học bổng: Điền đầy đủ thông tin yêu cầu của đơn đăng ký học bổng và kiểm tra lại một lượt xem có điền thiếu, điền sai phần nào hay không. 
  • Tiểu luận: Để xin được học bổng thì bắt buộc bạn phải có bài tiểu luận đính kèm. Trong bài tiểu luận, hãy thể hiện quan điểm, ý tưởng của bản thân. Hãy chắc chắn rằng bài tiểu luận của bạn đúng format và phù hợp với yêu cầu bài tiểu luận của nhà trường.
  • Thư giới thiệu: Đây là điều không thể thiếu trong quá trình xin học bổng từ nhà trường. Ứng viên bắt buộc phải có thư giới thiệu từ giáo sư, giáo viên trong khoa hoặc cố vấn riêng của mình. Hãy liên hệ với giảng viên trong trường để xin được thư giới thiệu nhanh nhất.
  • Bản sao bảng điểm 3 năm học và Bằng tốt nghiệp THPT
  • Bản sao học bạ: Mặc dù học bổng không xét dựa trên thành tích cấp 3 nhưng hồ sơ của bạn phải có bản sao học bạ cũng như bằng tốt nghiệp phổ thông. Để hoàn tất quá trình này, hãy lên website của trường và nộp bản scan có dấu đỏ công chứng. Một vài ngôi trường yêu cầu bạn phải có chứng chỉ SAT hoặc ACT mới chấp nhận hồ sơ xét học bổng.
  • Thông tin hỗ trợ tài chính: Sẽ có một vài gói học bổng yêu cầu bạn minh chứng tài chính cá nhân bằng cách gửi biểu mẫu FAFSA. Bạn cũng có thể gửi thông tin nộp thuế và mức thu nhập mỗi năm của cha mẹ để chứng minh năng lực tài chính của gia đình.
  • Sơ yếu lý lịch/ CV giới thiệu bản thân: Đây là yếu tố quan trọng nhất trong quá trình xét hồ sơ nhận học bổng du học. Tại đây, bạn ghi rõ thành tích học tập của mình cũng như liệt kê các giải thưởng bạn đạt được trong 12 năm học.
  • Portfolio: Là hạng mục không bắt buộc, nhưng nếu có thì hãy thêm vào để tăng khả năng đậu học bổng.

Lên kế hoạch xin học bổng cụ thể

Một trong những bí quyết săn học bổng thành công đó chính là lên kế hoạch từ trước với những bước cụ thể. Yếu tố thời gian là điều mà ứng viên cần phải chú ý khi xin học bổng. Cũng chính vì không để ý thời hạn kết thúc gói học bổng mà rất nhiều học sinh/ sinh viên để vụt mất cơ hội du học của mình. Để săn học bổng du học thành công thì hãy lập trước cho mình một bản kế hoạch chi tiết. Bảng kế hoạch săn học bổng thường sẽ có những nội dung như: loại học bổng muốn đăng ký, thời hạn kết thúc, tài liệu phục vụ cho việc xin học bổng, yêu cầu về hình thức, nội dung của bài tiểu luận.

Rèn kỹ năng viết luận và thư xin học bổng

Sau khi vạch ra kế hoạch từng bước cho quá trình săn học bổng, bạn phải nhanh chóng viết tiểu luận và hoàn thành nó trước thời hạn học bổng kết thúc. Nếu như bạn đăng ký nhiều gói học bổng khác nhau thì hãy sắp xếp thời gian và nộp tiểu luận đúng thời gian của từng gói học bổng. Tiểu luận là yếu tố quan trọng nhất để nhà trường xem xét việc hỗ trợ học bổng du học cho bạn. Vậy nên, bạn cần phải dành nhiều thời gian để nghiên cứu và làm bài luận một cách chỉn chu nhất.
Chia sẻ đến bạn một vài bí quyết giúp bài tiểu luận nổi bật hơn:
  • Đọc kỹ yêu cầu của bài tiểu luận, đảm bảo rằng bản thân không ghi quá từ và không bị lệch format tiểu luận mà nhà trường đưa ra. Gửi thêm các video, hình ảnh sinh động bổ sung cho bài tiểu luận của mình.
  • Dành nhiều thời gian cho việc viết tiểu luận: Bạn nên dành nhiều thời gian để nghiên cứu và tìm thêm tài liệu cho bài luận của mình. Ghi luận văn trong một thời gian dài giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng mới, đầy tính sáng tạo.
  • Thể hiện quan điểm cá nhân của chính mình: Với những ý kiến của riêng mình sẽ giúp bài tiểu luận của bạn có sự khác biệt hơn so với các bài tiểu luận của những ứng viên khác.
  • Tạo dàn ý: Dàn ý rõ ràng, logic, có sự liên kết liền mạch giữa các sự kiện, chương trình sẽ giúp bài luận của bạn được hội đồng xét tuyển chú ý hơn.
  • Sáng tạo nội dung: Không ai thích những nội dung nhàm chán với những ý kiến, quan điểm lặp đi lặp lại. Do đó, bạn cần phải đưa ra những ý tưởng độc đáo, khai triển bài luận bằng những nội dung mới. Điều này sẽ giúp bài tiểu luận của bạn trở nên nổi bật.
  • Đọc lại, chỉnh sửa: Khi bạn vừa đặt dấu chấm cuối cùng cho bài luận thì đừng vội mà nộp ngay. Bạn nên đọc lại và hiệu chỉnh về nội dung cũng như hình thức của bản tiểu luận. Sắp xếp chuỗi sự kiện cũng như chỉnh sửa văn phong cho phù hợp.

Chuẩn bị thư giới thiệu từ giáo viên

Thư giới thiệu là yếu tố gần như bắt buộc để hoàn thiện hồ sơ xét học bổng tại các trường đại học. Nên bổ sung thư giới thiệu trong khoảng 2-4 tuần làm hồ sơ săn học bổng du học. Thư giới thiệu của giáo viên sẽ giúp bạn chứng minh được năng lực học tập cá nhân đối với nhà trường để tiện cho việc xét học bổng.

Kiểm tra kỹ hồ sơ xin học bổng

Trước khi nộp hồ sơ xin học bổng thì hãy kiểm tra lại ít nhất là 3 lần để thêm phần chắc chắn. Đây là kinh nghiệm xin học bổng được các anh chị du học sinh đi trước truyền đạt lại, giúp tăng tỷ lệ trúng tuyển học bổng. Để tránh việc bị trả lại hồ sơ, cần phải xem xét thật kỹ và đảm bảo rằng bản thân đã điền đầy đủ và chính xác các mục yêu cầu. Việc có một hồ sơ chỉn chu với không một lỗi sai giúp bạn ghi thêm điểm trong mắt hội đồng tuyển chọn.

Gửi đơn đăng ký học bổng

Sau khi chắc chắn hồ sơ của mình đã đáp ứng được mọi yêu cầu của gói học bổng thì hãy gửi đơn đăng ký học bổng cho nhà trường. Hồ sơ của bạn có thể được gửi trực tuyến qua email, website trường hoặc được chuyển tiếp bằng đường bưu điện. Vì số lượng ứng viên xin học bổng rất đông nên hội đồng tuyển chọn sẽ mất kha khá thời gian để lựa chọn những ứng viên xuất sắc nhất cho gói học bổng này. Trong thời gian chờ phản hồi từ nhà trường, hãy tiếp tục mài dũa bản thân để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình trong tương lai.
Có thể bạn quan tâm:

Bí quyết xin học bổng đỗ 100% – Visa Golden

Xin học bổng trong quá trình học tập xa xứ là điều được rất nhiều du học sinh quan tâm. Hiểu được điều này, Golden Visa với đội ngũ nhân viên có kiến thức, có kinh nghiệm sẽ giúp bạn có thêm thông tin về cách làm hồ sơ cũng như bí quyết xin học bổng du học có tỷ lệ trúng tuyển lên tới 99%. Mỗi loại học bổng sẽ có yêu cầu, hình thức khác nhau, tuy nhiên, đừng lo lắng vì Visa Golden đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc hỗ trợ du học sinh hoàn thiện hồ sơ săn học bổng du học. 
Ngoài việc hỗ trợ ứng viên trong quá trình làm bài tiểu luận, Golden Visa cũng kiểm tra, hoàn thiện hồ sơ nhanh chóng và đảm bảo không có bất cứ một lỗi sai nào. Golden Visa còn hợp tác với các trường quốc tế có tiếng, tạo cơ hội để du học sinh có dịp tiếp cận với các đại diện đến từ ngôi trường bạn dự định theo học trong tương lai. Liên hệ với Visa Golden để được tư vấn chuyên sâu hơn, hãy để Visa Golden góp một phần nhỏ trong hành trình đi tới ước mơ của bạn. 
Bài viết mách bạn cách hoàn thiện hồ sơ săn học bổng du học chỉn chu nhất cùng những bí quyết ghi hồ sơ tạo ấn tượng đối với hội đồng xét tuyển. Nếu vẫn còn thắc mắc thì đừng ngần ngại mà gọi ngay vào số hotline 0908.971.380 hoặc gửi mail đến địa chỉ goldenvisas.vn để được đội ngũ nhân viên tư vấn thêm.
Liên hệ với chúng tôi
Chat qua zalo
Chat qua Facebook
Gọi ngay: 0908 971 380